Monday, 25 March 2024

โซนี่ วอล์กแมน (Sony Walkman)

27 Apr 2023
200

ปก โซนี่ วอล์กแมน (Sony Walkman)

foromarbella จะพามารู้จักเครื่องเล่นเพลงแบบพกพารุ่นแรกของโลก ลิ้นชักความทรงจำของคนยุค 80-90 ได้ถูกเปิดขึ้นอีกครั้งในวันนี้ เนื่องจากเมื่อเกือบ 44 ปีก่อน วันนี้เป็นวันที่เครื่องเล่นเพลงแบบพกพารุ่นแรกของโลกอย่างเครื่องเล่น Sony TPS-L2 หรือที่เราคุ้นเคยกันในนาม “โซนี่ วอล์กแมน” (Sony Walkman) ออกวางจำหน่าย ในราคา $150

ยุคนั้นใครมี โซนี่ วอล์กแมน ติดตัวไว้ฟังเพลงนี่เรียกได้ว่าจ๊าบสุดๆ เท่ระเบิดสำหรับดีไซน์ของวอล์กแมนนั้น คือการย่อส่วนเครื่องบันทึกเทปแบบโมโน รุ่น เพรสแมน (Pressman) ซึ่งทางโซนี่เปิดตัวในปี ค.ศ. 1978 เพื่อขายให้นักข่าวนำไปใช้บันทึกเสียง

Akio Morita ประธานของโซนี่ในเวลานั้น ได้มองหาอุปกรณ์ที่จะช่วยให้เขาสามารถฟังโอเปราแก้เบื่อได้ในระหว่างการเดินทางบนเครื่องบินเป็นระยะทางไกลๆ ดังนั้น Nobutoshi Kihara วิศวกรของโซนี่จึงได้ถอดฟังก์ชันบันทึกเสียงและลำโพงออกจาก Pressman และใส่วงจรขยายเสียงแบบสเตริโอเข้าไปแทน

หลังจากได้ลองฟังแล้ว Morita ถึงกับกล่าวขึ้นว่า “นี่คือเครื่องเสียงที่คนหนุ่ม-สาวที่อยากใกล้ชิดกับเสียงเพลงตลอดเวลา จะต้องหลงใหล” แม้ว่าในปี ค.ศ. 1986 พจนานุกรมของอ็อกฟอร์ดได้บรรจุคำว่า “Walkman” เอาไว้ในนั้น แต่ชื่อที่ใช้แทนเครื่องเล่นเพลงพกพารุ่นนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นเพียงชั่วข้ามคืน ตัวแทนจำหน่ายของโซนี่ในสหรัฐอเมริกาเคยแนะนำให้เรียกมันว่า “Sony Disco Jogger” เพราะในเวลานั้นเรื่องของดิสโก้และจ็อกกิงกำลังเป็นที่นิยม แต่ในที่สุดชื่อนี้ก็ไม่ได้ใช้

sony

ในความเป็นจริงแล้วตอนเปิดตัวใหม่ๆ ชาวอเมริกันเรียกเครื่องเล่น Sony TPS-L2 ว่า “Soundabout” (ซึ่งคนไทยเราเรียกเหมือนกัน) ขณะที่ในชาวสหราชอาณาจักรเรียกว่า “Stowaway” ส่วนชาวออสเตรเลียและสวีเดนเรียกมันว่า ‘Freestyle’ แต่ที่ประเทศญี่ปุ่นเรียกมันว่า ‘Walkman’ ซึ่งหลังจากนั้นชื่อนี้ก็เป็นที่เรียกติดปากไปทั่วโลก

หนึ่งในเกร็ดเล็กเกร็ดน้อยที่น่าสนใจในหนังสือของ บิล ไบร์สัน สะท้อนความเป็นอเมริกันออกมาว่า ปกติชาวอเมริกันนิยมการขับรถมากกว่าเดิน แต่หลังจากพวกเขามีวอล์กแมน สถิติการขับรถของคนอเมริกันก็ลดน้อยลงไปมาก จนถึงขนาดมีบทความในหนังสือ TIME บอกว่า ในยุค 80-90 ที่วอล์กแมนเฟื่องฟูสุดขีด มีสถิติว่าผู้คนออกมาเดินออกกำลังกายมากขึ้นถึง 30% ชื่อวอล์กแมนจึงเป็นอะไรที่เหมาะสมทุกประการ

เครื่องเล่นวอล์กแมนรุ่นที่ 2 ออกวางจำหน่ายหลังจากรุ่นแรก 2 ปี มีตัวเครื่องเล็กลง และรองรับการเล่นเทปแบบเมทัล ในปี ค.ศ. 1983 ทางโซนี่ได้เปิดตัววอล์กแมน รุ่น WM-F107 เครื่องเล่นเทปคาสเส็ตและรับวิทยุ AM/FM ที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์ ที่ตัวเครื่องจะมีแผงรับแสงอาทิตย์ที่ปกคลุมทั้งตัวเครื่อง ภายในยังมีแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟซ้ำได้เพื่อทำหน้าที่เป็นแหล่งพลังงานสำรอง

christoph-weiss-walkman-01

อย่างไรก็ตาม Sony ไม่ได้เป็นเจ้าแรกที่คิดค้นเครื่องเล่นเพลงแบบพกพา แต่เป็นนาย Andreas Pavel นักประดิษฐ์ชาวเยอรมัน ที่ได้ทำการจดสิทธิบัตรเครื่องเล่นเพลงแบบพกพาเอาไว้ในหลายประเทศตั้งแต่ปี ค.ศ. 1977 สองปีก่อนที่โซนี่จะทำตลาดวอล์กแมน ทว่าเขาไม่สามารถหาผู้ผลิตเครื่องเล่นที่เขาเรียกว่า “stereobelt” นี้ได้ก่อนที่โซนี่จะสร้างมันขึ้นมา หลังจากดำเนินการฟ้องร้องอยู่เกือบ 30 ปี มีรายงานว่าเขาได้รับเงินค่าลิขสิทธิ์เป็นจำนวนเงินหลายล้านปอนด์

ต่อมาในปี ค.ศ. 1985 Sony WM-101 ก็ออกวางจำหน่าย นี่คือวอล์กแมนรุ่นแรกที่มาพร้อมกับแบตเตอรี่แบบชาร์จไฟซ้ำได้ ขณะเดียวกันมันก็สามารถใช้งานกับแบตเตอรี่ขนาด AA ได้ด้วย ทั้งนี้ โซนี่หยุดวางจำหน่ายวอล์กแมนในปี ค.ศ. 2010 ปีเดียวกับที่พวกเขาเลิกขาย floppy disc แต่ขายเครื่องเล่นเทปไปแล้วถึง 200,020,000 เครื่อง และวอล์กแมนอีก 400 ล้านเครื่อง

ปัจจุบันเครื่องเหล่านั้นยังพอหาซื้อได้ในตลาดมือสองออนไลน์อย่าง Ebay ซึ่งเครื่องที่สภาพยังดี มีราคาแพงกว่าตอนที่มันเปิดตัวเมื่อ 41 ปีก่อนเสียอีกแม้ว่าเครื่องเล่นเทปแบบพกพาจะกลายเป็นอดีตไปแล้ว แต่ชื่อของ “วอล์กแมน” (Walkman) ยังคงอยู่มาจนถึงปัจจุบัน โดยวอล์กแมนรุ่นแรกยังคงปรากฏตัวในภาพยนตร์สมัยใหม่ เพื่อเป็นตัวแทนของความคลาสสิก โซนี่ยังใช้ชื่อนี้กับเครื่องเล่นไฟล์เพลงรายละเอียดสูงของพวกเขา ซึ่งมันมีดีไซน์ที่ทันสมัยมากขึ้น ใช้งานสะดวกมากขึ้น และมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดขึ้นมาก

สนับสนุนโดย ufa108.win