Friday, 12 April 2024

เสาวรส ผลไม้รสเปรี้ยว สรรพคุณเยอะ

27 Feb 2023
284

ปก เสาวรส ผลไม้รสเปรี้ยว สรรพคุณเยอะ

ถ้าพูดถึงผลไม้ที่วิตามินซีสูง หนึ่งในนั้นต้องมี เสาวรส อยู่ในลิสต์แน่ๆ เราเลยจะมาบอกต่อถึง ประโยชน์ สรรพคุณ ของ เสาวรส ผลไม้ไทย รสชาติเปรี้ยว ที่อุดมไปด้วยประโยชน์เพียบ ที่สำคัญแคลอรีน้อย รสชาติสดชื่น เหมาะแก่การกินในหน้าร้อนสุดๆ วันนี้ foromarbella รวมประโยชน์มาแล้ว สายเฮลท์ตี้ต้องตามไปซื้อมากินแล้วจ้า

ปัจจุบันในกลุ่มคนมากมายเริ่มหันมาใส่ใจเรื่องสุขภาพกันมากขึ้น ทั้งการเริ่มออกกำลังกายจนเกิดเป็นแฟชั่น หรือหันมาบริโภคผลิตภัณฑ์เสริมอาหารต่าง ๆ หรือแม้แต่อาหารคลีน ซึ่งในแต่ละผลิตภัณฑ์ก็อาจจะต้องใช้ต้นทุนที่สูงพอสมควร แต่สำหรับการดูแลสุขภาพแบบไม่ต้องใช้ต้นทุนมากมาย ก็คือการบริโภคผักผลไม้ที่มีอยู่แล้วในบ้านเรา เช่น เสาวรส (Passion fruit) ซึ่งประโยชน์ของเสาวรสที่มีต่อสุขภาพนั้น มีมากมายจริง ๆ

เสาวรส คืออะไร?

เสาวรสหนึ่งในผลไม้ที่มีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เด่นชัด รสชาติเปรี้ยวกำลังดี นิยมนำมาทำเป็นเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะในช่วงหน้าร้อนที่จะได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เพราะให้ความสดชื่น ช่วยดับกระหายคลายร้อนได้ดี อีกทั้งเสาวรสยังสามารถนำมาประกอบอาหารได้หลากหลายเมนู ที่สำคัญยังเป็นผลไม้ที่ให้คุณประโยชน์ และมีสรรพคุณทางยาอย่างมากมายเลยทีเดียว

เครื่องดื่มจากเสาวรส

ลักษณะของเสาวรส

เสาวรสเรียกอีกชื่อว่า กะทกรกฝรั่ง, กะทกรกสีดา หรือกะทกรกยักษ์ มีลักษณะเป็นเถาไม้เลื้อย ผลเสาวรสเป็นทรงกลม ผลอ่อนจะเป็นสีเขียว และเมื่อสุกจะมีหลายสีแล้วแต่พันธุ์ ซึ่งจะมีสีเหลือง สีส้ม สีม่วง ด้านในของเปลือกจะเป็นสีขาวที่เรียกว่ารก ในประเทศไทยอยู่ปลูกอยู่ 3 สายพันธุ์ ซึ่งในแต่ละพันธุ์ก็จะมีสรรพคุณและประโยชน์ของเสาวรสที่แตกต่างกันไป

– พันธุ์ผลสีม่วง (Passiflora edulis) เมื่อผลสุกจะมีเปลือกสีม่วง น้ำจะมีรสชาติที่ดีกว่าพันธุ์อื่น ๆ มีกรดต่ำ และเหมาะจะทานแบบสด ๆ ได้เพราะจะมีรสชาติหวาน

– พันธุ์ผลสีเหลือง (Passiflora edulis Var. flavicarpa) พันธุ์นี้น้ำจะมีความเป็นกรดสูง เมื่อสุกเปลือกจะมีสีเหลือง เหมาะที่จะส่งเข้าโรงงานเพื่อทำการแปรรูปมากกว่าการรับประทานแบบสด ๆ

– พันธุ์ลูกผสม พันธุ์นี้จะเป็นการผสมระหว่างพันธุ์ผลสีม่วงและพันธุ์สีเหลือง โดยมีลักษณะเด่นของทั้ง 2 สายพันธุ์รวมกัน จึงเหมาะจะปลูกเพื่อการทำน้ำเสาวรส

maxresdefault

ประโยชน์ของเสาวรส

เสาวรสนั้น เป็นผลไม้ที่มีสรรพคุณ และประโยชน์มากมาย ดังนี้

– บำรุงสายตา เสาวรสอุดมไปด้วยวิตามินเอ และมีสารฟลาโวนอยด์อย่างเบต้าแคโรทีน (Beta Carotene) ซึ่งถือเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีประสิทธิภาพสูง ช่วยป้องกันเซลล์ประสาทตาถูกทำลาย และช่วยบำรุงสายตาได้เป็นอย่างดี

– กระตุ้นระบบขับถ่าย เสาวรสมีฤทธิ์ในการกระตุ้นระบบขับถ่าย เนื่องจากอุดมไปด้วยไฟเบอร์ หรือกากใยอาหาร ทั้งยังมีส่วนช่วยในการขจัดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีที่อยู่ในร่างกาย รวมทั้งสามารถขจัดสารพิษ จึงเหมาะสำหรับใช้ในการดีท็อกซ์ของเสียออกจากร่างกาย นอกจากนี้ยังช่วยป้องกันมะเร็งลำไส้ได้ด้วย

– เสริมภูมิคุ้มกันร่างกายให้แข็งแรง ใครที่เจ็บป่วยบ่อย ๆ แนะนำให้รับประทานผลไม้ชนิดนี้เป็นประจำ เพราะในเสาวรส 100 กรัม มีวิตามินซีสูงถึง 30 มิลลิกรัม คิดเป็น 36% ของปริมาณวิตามินซีที่ควรได้รับต่อวัน เมื่อร่างกายได้รับปริมาณวิตามินซีที่เพียงพอมากขึ้น ก็จะช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้แข็งแรง ป้องกันหวัด และป้องกันการกำเริบของโรคภูมิแพ้ได้

– บำรุงหัวใจ เสาวรส 100 กรัม มีโพแทสเซียมสูงถึง 348 มิลลิกรัม ซึ่งแร่ธาตุชนิดนี้เป็นสารอาหารที่มีบทบาทสำคัญต่อเซลล์ และของเหลวในร่างกาย นอกจากนี้ เมื่อร่างกายได้รับโพแทสเซียมในปริมาณที่พอเหมาะ ก็จะช่วยให้การทำงานของหัวใจ และความดันโลหิตเป็นปกติ

– ป้องกันกระดูกพรุน เสาวรสมีสรรพคุณในการป้องกันโรคกระดูกพรุน เนื่องจากมีแคลเซียม และฟอสฟอรัสสูง วิธีการรับประทาน คือ ให้คั้นเอาน้ำจากผลเสาวรสแก่จัด ใส่เกลือ หรือน้ำตาลลงไปตามชอบ สามารถดื่มเรื่อย ๆ ได้ทั้งวัน นอกจากนี้ น้ำเสาวรสยังช่วยป้องกันโรคเหงือกอักเสบ และช่วยให้ฟันแข็งแรงอีกด้วย

ข้อควรระวังในการกินน้ำเสาวรส

การกินเสาวรสทุกวันอาจเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมได้ เนื่องจากเสาวรสมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ตับ ซึ่งอาจทำให้ฮอร์โมนเพศหญิง (เอสโตรเจน) เพิ่มสูงขึ้น จนกระตุ้นเซลล์มะเร็งที่ตอบสนองต่อโกรทฮอร์โมนให้แบ่งตัวเร็วขึ้นได้ โดยอ้างอิงจากผลวิจัยที่พบว่า ผู้หญิงที่กินเสาวรส 1 ใน 4 ผลขึ้นไปทุกวัน อาจมีความเสี่ยงเป็นมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นราว 30% ได้

สนับสนุนโดย 3xbet.vip