Saturday, 18 May 2024

สละ และ ระกำ แตกต่างอย่างไร ?

10 Apr 2023
222

ปก สละ และ ระกำ แตกต่างอย่างไร ?

ไขข้อสงสัย “สละ” VS”ระกำ” ผลไม้ที่หน้าตาเหมือนกันจะมีความต่างกันอย่างไร ? ถ้าพูดถึงผลไม้ชนิดหนึ่งที่มีความคล้ายกันมากจนแทบจะแยกไม่ออก คงหนีไม่พ้น “สละ” กับ “ระกำ” อย่างแน่นอน เพราะผลไม้ 2 ชนิดนี้ อยู่ในตระกูลเดียวกัน ถ้ารูปลักษณ์ภายนอก จะมีความต่างกันเล็กน้อย ส่วนรสชาตินั้นหากชิมแล้วก็จะสามารถแยกออกได้

สละ กับ ระกำ เป็นผลไม้อีกชนิดที่มีความคล้ายคลึงกัน ทั้งรูปร่างภายนอกและรสชาติ จนดูเหมือนเป็นฝาแฝดกันเลยทีเดียว หลายคนแยกไม่ออก ดูไม่รู้ หลายคนคิดเอาว่าเป็นชนิดเดียวกัน หรือต่างสายพันธุ์กัน คุณเป็นคนหนึ่งที่มีข้อสงสัยเหล่านี้บ้างหรือไม่ ถ้าคำตอบคือ ใช่ แล้วล่ะก็ foromarbella มีความรู้ของผลไม้อย่าง สละ และ ระกำ มาบอกเล่ากัน

หน้าตาของ “สละ” กับ “ระกำ”นั้นมีความต่างกันอย่างไร

สละ” เปลือกจะมีสีแดงอมน้ำตาล มีลักษณะเป็นเกล็ดซ้อนกัน และมีหนาม ผลเรียวยาว หนามที่เปลือกจะไม่แข็งเท่าระกำ เนื้อเป็นสีเหลืองอ่อน กลิ่นหอม รสชาติหวาน และเมล็ดเล็กกว่าระกำ ในไทยมีสละอยู่หลายพันธุ์ ที่นิยมปลูก เช่น สละเนินวง, สละหม้อ, สละสุมาลี สละ ชื่อภาษาอังกฤษ Zalacca Edulis จัดเป็นพืชอยู่ในตระกูลปาล์มเช่นเดียวกันกับระกำ มีต้นเป็นทรงพุ่ม พร้อมหนามแหลมแข็งๆ อยู่ตามบริเวณก้านใบ และผลของสละจะยาวๆ รีๆ ส่วนเปลือกจะมีลักษณะเป็นเกล็ดซ้อนๆ กันอยู่ และมีขนสั้นๆ คล้ายกับหนาม มีกลิ่นหอมที่เป็นเอกลักษณ์ของสละ พร้อมรสชาติอร่อยเปรี้ยวอมหวาน

สละ

ระกำ” ผลจะกลมป้อม เปลือกสีแดงสดกว่า มีหนามแข็งเล็ก ๆ ใน 1 ผลจะมีเนื้ออยู่ 2 – 3 กลีบ รสชาติเปรี้ยว เนื้อน้อย มีกลิ่นหอม เนื้อของ”ระกำ” จะออกสีเหลืองอมส้ม เมล็ดใหญ่ คนโบราณไม่นิยมปลูกต้น “ระกำ” ไว้ในบ้านเพราะชื่อไม่เป็นมงคล ที่เชื่อกันว่าปลูก “ระกำ” ไว้ในบ้านทำให้ผู้ที่อาศัยอยู่ในบ้านนั้นมีแต่ความชอกช้ำระกำใจ ระกำ ชื่อภาษาอังกฤษ Salacca Wallichiana จัดเป็นพืชในตระกูลปาล์ม เป็นต้นเตี้ยๆ บริเวณลำต้นจะมีหนามแหลมๆ ยาวประมาณ 1 นิ้ว ส่วนผลที่นิยมนำมารับประทานกันนั้นจะออกเป็นทะลาย โดยในทะลายหนึ่งจะมีผลอยู่ประมาณ 2 – 5 ลูก ซึ่งเปลือกของผลระกำจะมีหนามแข็งๆ ขนาดเล็ก ส่วนผลนั้นจะออกสั้นๆ ป้อมๆ รสชาติของระกำจะออกเปรี้ยวอมหวาน กลิ่นหอม พร้อมน้ำฉ่ำๆ เนื้อมีสีส้มๆ

สำหรับสรรพคุณของผลไม้ ทั้ง 2 ชนิดนี้ ก็แทบจะไม่แตกต่างเหมือนรูปร่างหน้าตา เช่นกัน

“สละ” ช่วยแก้อาการกระหายน้ำและเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับร่างกาย,สละเป็นผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน , บำรุงสมอง เสริมสร้างความจำ, บำรุงและรักษาสายตา ป้องกันอาการตาบอดตอนกลางคืน,บำรุงกระดูกและฟันให้แข็งแรง , ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด , ลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็ง , ช่วยลดไขมันในเส้นเลือด ,ป้องกันอาการหวัด บรรเทาอาการไอ , ใช้เป็นยาขับเสมหะ  นอกจากนี้ยังช่วยบรรเทาอาการของโรคท้องร่วง ,ช่วยในการย่อยอาหาร ลดกรดในกระเพาะ ป้องกันอาการท้องผูก

ส่วน “ระกำ” ก็มีประโยชน์ไม่น้อยหน้า “สละ” เช่นกัน “ระกํา”ช่วยบรรเทาอาการกระหายน้ำ ,ทำให้เจริญอาหาร , ผลระกำใช้รับประทานเป็นยารักษาอาการไอ , ใช้เป็นยาขับเสมหะ (ผล, แก่น ) ช่วยรักษาเลือด รักษากำเดา ,ช่วยย่อยอาหาร

สละ-ระกำ

ประโยชน์ของระกำและสละ คล้ายคลึงกัน ได้แก่

1) ช่วยให้ระบายอ่อนๆ ลดอาการท้องไม่ผูก ลดความเสี่ยงต่อโรคริดสีดวงทวารได้

2) สามารถบำรุงสายตา และการมองเห็นที่เป็นปกติ

3) ช่วยยับยั้งและป้องกันการเกิดเซลล์มะเร็งต่างๆ ภายในร่างกาย

4) บำรุงและเสริมสร้างให้กระดูกและฟันมีสุขภาพที่แข็งแรง

5) มีวิตามิซีสูงป้องกันอาการหวัด มีสรรพคุณบรรเทาอาการไอ หรือเจ็บคอ

6) มีใยอาหารสูงที่ทำให้อิ่มท้องได้นาน จึงเหมาะสำหรับคนลดน้ำหนัก

7) ช่วยบำรุงสมองและระบบประสาท

8) ช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนกลางอก หรือกรดไหลย้อน

9) ช่วยกระตุ้นให้ร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันโรคได้ดีขึ้น เพราะมีสารต้านอนุมูลอิสระสูง

10) ช่วยลดระดับน้ำตาลและไขมันในเลือด

สนับสนุนโดย live22.win