Saturday, 6 April 2024

มารู้จัก “ไอศกรีม” กันเถอะ!!

23 Jan 2023
276

ปก มารู้จัก "ไอศกรีม" กันเถอะ!!

รู้หรือไม่ !? “ไอศกรีม” ที่เราทุกคนชื่นชอบมีความมาเป็นอย่างไร คงปฏิเสธไม่ได้ว่าไอศกรีมนั้นเป็นที่ชื่นชอบของหลาย ๆ คนยิ่งในหน้าร้อนที่จะมาถึงนี้ไอศกรีมก็เป็นอีกตัวช่วยที่ดีในการแก้ร้อนแต่จะมีใครรู้หรือไม่ว่า “ไอศกรีม” ที่เราชื่นชอบนั้นมีประวัติความเป็นมาอันยาวนานและพัฒนาเรื่อยมา จนเป็นไอศกรีมหลายรูปแบบให้เราได้ลิ้มลองในปัจจุบัน

มาทำความรู้จักไอศกรีมกันเถอะ ไอศกรีมที่ทุกคนชื่นชอบนั้นมีประวัติอันยาวนานมาก เริ่มเกิดขึ้นก่อนเกิดคริสต์ศักราช ด้วยซ้ำ โดยเริ่มมาจาก กษัตริย์ ชื่อ Alexander the Great ท่านได้เสวยหิมะแล้วเต็มด้วยน้ำหวานหรือน้ำผึ้ง โดยเรื่องนี้ได้ปรากฎเป็นหลักฐานในพระคัมภร์ไบเบิ้ลของชาวคริสต์ จากนั้นหนึ่งพันปีต่อมา ปรากฏว่า “มาร์โคโปโล” พ่อครัวจากอิตาลี ผู้ที่ได้นำสูตรอาหารที่คล้ายกับเชอร์เบ็ทกลับมากจากทางตะวันออก แล้วน้ำมาเผยแพร่ในฝั่งตะวันตก มันถูกเรียกว่า เซอร์เบ็ท นี้เองที่เป็นต้นตำหรับของการทำ ไอศกรีมในปัจจุบัน

หลังจากนั้นไอศกรีมก็เป็นรู้จักและเป็นที่นิยมของบุคคลทั่วไปและปรับปรุงสูตรต่าง ๆ ออกมาอีกมากมาย ส่วนในประเทศไทยนั้น ไอศกรีมน่าจะเข้ามาในช่วงประมาณสมัยรัชกาลที่ 5 พร้อมการผลิตน้ำแข็ง (ประเทศไทยเป็นเมืองร้อนและสมัยนั้นยังไม่มีช่องแช่แข็ง) ไอศกรีมในสมัยนั้นจึงทำมาจากน้ำหวานหรือน้ำผลไม้แล้วนำไปทำให้แข็งตอนนั้นยังไม่มีส่วนผสมอื่น ๆ หน้าตาก็จะคล้ายไอติมหลอด จากนั้นก็พัฒนามาเป็น ไอติมกะทิโบราณทำเองที่มากับรถพ่วงข้างขายในชุมชน โดยมีส่วนผสมของไข่ กะทิและน้ำตาล ตักจำหน่าย  ไม่ได้มาเป็นแท่งเหมือนไอติมหลอด จากนั้นก็มีการพัฒนามาเป็นไอศกรีมชนิดต่าง ๆ มีส่วนผสมมากขึ้นและได้มีการปรับปรุงรสชาติ รูปร่างหน้าตาและสีสันให้แก่ผู้บริโภคได้เลือกตามความชื่นชอบในปัจจุบัน!!

foromarbella ชวนไปทำความรู้จัก 6 ชนิดไอศกรีมว่าแต่ละแบบทำจากอะไร และมีเนื้อสัมผัสแตกต่างกันอย่างไรบ้าง ต่อไปจะได้เรียกถูก!

 ไอศกรีม (Ice Cream)

ชนิดที่คนเรียกติดปากมากที่สุดคือ ไอศกรีม ซึ่งเป็นเมนูที่ส่วนผสมหลักคือ ครีม หรือผลิตภัณฑ์จากนมแบบเข้มข้น น้ำตาล ที่มีการนำไปตีกับความเย็นจนได้ที่ก่อนนำไปแช่ให้เซ็ตตัวและนำมารับประทาน โดยจุดเด่นของไอศกรีมคือมีเนื้อสัมผัสเหนียว เนียน นุ่มลิ้น และมีหลากหลายรสชาติขึ้นอยู่กับส่วนผสม

 เจลาโต้ (Gelato)

เจลาโต้ ใกล้เคียงกับไอศกรีมมากที่สุด ทว่าจุดแตกต่างเบื้องต้นคือ เจลาโต้จะมีส่วนผสมของนม มากกว่าครีม และมีน้ำตาลเป็นส่วนผสม ซึ่งมีจุดหลักคือไม่ใช้ไข่แดงเป็นส่วนผสม ทำให้มีไขมันน้อยกว่าไอศกรีม เนื้อสัมผัสเนื้อเนียน ละมุนลิ้นเช่นกัน แต่เหนียวน้อยกว่า

เจลลาโต้

ซอฟต์เสิร์ฟ (Soft Serve)

ซอฟต์เสิร์ฟ เป็นไอศกรีมที่มีหน้าตาเป็นเอกลักษณ์ ที่มักจะเสิร์ฟวนๆ ใส่โคนหรือภาชนะ โดยกดโดยตรงจากเครื่องเท่านั้น จุดเด่นของซอฟต์เสิร์ฟคือรสนมชัดเจน และมีรสสัมผัสที่เนียนนุ่มละลายในปาก ที่สำคัญคือละลายเร็วมาก ต้องรีบรับประทาน

เชอร์เบท (Sherbet)

สำหรับคนที่ชอบของหวานรสชาติสดชื่น จะต้องชอบ เชอร์เบท เนื่องจากทำมาจากผลไม้ น้ำตาล นม ครีม ไข่ขาว ทำให้เนื้อสัมผัสค่อนข้างเนื้อเหนียวข้น เนียนละเอียด แต่รสชาติเปรี้ยวหรือหวานกลมกล่อม ตามรสชาติผลไม้ สดชื่นและไม่ค่อยเลี่ยนเท่าเมนูที่ใช้ผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับนมเพียงอย่างเดียว

ซอร์เบต์ (Sorbet)

สำหรับคนที่ไม่ชอบผลิตภัณฑ์จากนมหรือรับประทานไม่ได้ ซอร์เบต์ เป็นอีกเมนูที่แนะนำ เนื่องจากส่วนผสมของเมนูนี้คือ ผลไม้ น้ำตาล น้ำ โดยไม่มีส่วนผสมของนมหรือไขมัน ส่วนเนื้อสัมผัสของ ซอร์เบต์ จะเนื้อเป็นเกล็ดละเอียด นุ่ม รสชาติเปรี้ยวหรือหวานตามรสผลไม้แบบที่เข้มข้น รสชาติค่อนข้างชัดกว่าเชอร์เบท

 กรานิต้า (Granita) 

หน้าตาไม่เหมือนไอศกรีมเท่าไร แต่ก็ถือว่าเป็นอีกชนิดที่ได้รับความนิยมสำหรับคนชอบเมนูสดชื่นๆ สำหรับกรานิต้า มีส่วนผสมหลัก น้ำผลไม้ น้ำตาล บางครั้งมีส่วนผสมของเหล้าหรือกาแฟ ทำให้มีเนื้อสัมผัส เกล็ดน้ำแข็งใหญ่ ไม่เนียน คงความกรุบกรอบ เคี้ยวได้

สนับสนุนโดย 388goals.co