Thursday, 4 April 2024

ผักสวนครัว ปลูกง่าย กินง่าย

27 Mar 2023
258

ปก ผักสวนครัว ปลูกง่าย กินง่าย

เชื่อว่าหลาย ๆ คนในช่วงสถานการณ์แบบนี้ คงจะใช้เวลาอยู่บ้านกันส่วนใหญ่ อีกหนึ่งกิจกรรมที่นอกจากจะปลูกต้นไม้แล้ว ยังมีอีกหนึ่งกิจกรรมที่มักทำกันนั่นคือการปลูกผักสวนครัว นอกจากจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย มีผักสะอาด ปลอดสารเคมีไว้รับประทานเองแล้ว หากปลูกเป็นจำนวนมากและมีเหลือก็สามารถขายได้ด้วย แต่ว่าการจะ ปลูกผักสวนครัว ไว้รับประทานในช่วงเวลานี้

บทความนี้ foromarbella อยากแนะนำผักสวนครัวอายุสั้น ใช้เวลาปลูกไม่นาน สามารถได้รับประทานภายในเวลา 1-2 เดือนจะมีอะไรบ้าง ไปดูกัน

ทำความรู้จัก ผักสวนครัว

ผักสวนครัว คือ พืชที่ใช้ส่วนต่าง ๆ เป็นอาหาร เช่น ลำต้น ใบ ดอก ผล และหัว พืชผักสวนครัวสามารถปลูกไว้ในบริเวณบ้าน เพื่อใช้บริโภคภายในครอบครัว ถ้าเหลือก็สามารถนำไปจำหน่าย เพื่อเป็นรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งผักสวนครัวก็มีหลากหลายชนิด ไม่ว่าจะเป็น พริก ถั่วงอก ต้นหอม ผักชี คะน้า เป็นต้น

ชวนมาปลูกผักสวนครัว ปลูกง่าย โตไว แนะนำผักสวนครัว อายุสั้น ที่ใช้เวลาปลูกไม่นาน เราสามารถได้รับประทานภายในเวลา 1-2 เดือน มารู้จักพืชผักเหล่านั้นกัน จะมีอะไรบ้าง

ผักสวนครัว

ถั่วงอก เรียกได้ว่าเป็นผักสวนครัวที่มีอายุสั้นที่สุดหากเทียบกับพืชชนิดอื่น การปลูกถั่วงอกนั้น ใช้เวลาเพียงแค่ประมาณ 4 วันเท่านั้น และขั้นตอนการปลูกก็ทำได้ง่ายมาก

ผักกาดหอม ผักกาดหอม หรือผักสลัด หลังจากซื้อผักกาดหอมมาใช้แล้ว สามารถนำโคนต้นไปแช่ในชามที่มีน้ำอยู่ภายใน แล้วนำชามนั้น ตั้งไว้ในบริเวณที่มีแสงแดดส่องถึง จากนั้นเพียงไม่กี่วัน จะได้เห็นรากของมันเริ่มงอกออกมา อีกเพียงไม่กี่วันก็สามารถนำผักสลัดไปปลูกลงดินได้

โหระพา สำหรับวิธีปลูกโหระพานั้น มีทั้งการเพาะเมล็ด และปักชำกิ่ง หลังหว่านเมล็ดประมาณ 1 สัปดาห์ ต้นกล้าจะเริ่มงอกออกมา เมื่อต้นกล้าเริ่มมีใบ ให้ย้ายกล้าลงกระถาง หรือแปลงที่เตรียมไว้ได้เลย

เห็ดนางฟ้า เห็ดนางฟ้า ใช้เวลาหลังปลูกเพียงแค่ 1-2 สัปดาห์เท่านั้น สำหรับการเพาะเห็ดนางฟ้านั้น ให้เพาะในที่ร่ม โดยปลูกในภาชนะทรงสูงเช่นโอ่งเก่า ๆ แล้วเททรายลงไปให้หนาประมาณ 3 นิ้ว จากนั้น นำไม้ลังมาทำเป็นทรงสี่เหลี่ยมแล้วใส่ลงไปในเรือนเพาะ จากนั้นวางตะแกรงไม้ไผ่รองพื้นก่อนนำก้อนเชื้อเห็ดเปิดจุกด้านบนวางลงไปแล้วปิดฝา คอยพรมน้ำ 3 เวลาต่อวัน

ต้นอ่อนทานตะวัน ต้นอ่อนทานตะวัน เป็นผักอีกชนิดหนึ่งที่ปลูกง่าย โดยนำเมล็ดทานตะวันไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน แล้วนำมาโรยลงบนภาชนะที่เตรียมไว้ โดยภาชนะที่เตรียมไว้ คือ ภาชนะสี่เหลี่ยมที่มีดินอยู่ด้านใน อย่าลืมสเปรย์น้ำให้ชุ่มก่อนจะหว่านเมล็ดลงจนทั่ว แล้วค่อยนำภาชนะอีกชิ้นมาปิด ผ่านไปประมาณ 7 วัน คุณเตรียมตัดต้นอ่อนทานตะวันมาทานได้เลย

การปลูกผัก

ต้นหอม เป็นผักที่ใช้เป็นส่วนประกอบของอาหารหลากหลายเมนู ดังนั้น จะถือว่าเป็นผักติดตู้เย็นเลยก็ว่าได้ วิธีการปลูกต้นหอมนั้นง่ายมาก เพียงตัดส่วนหัวที่มีรากติดแล้วนำไปแช่น้ำทิ้งไว้ประมาณ 3-4 วัน ก่อนที่ยอดอ่อนจะแทงขึ้นมา เมื่อราก และยอดอ่อนของมันแทงออกมาแล้ว รอให้ราก และยอดยาวเพิ่มขึ้นอีกหน่อย จากนั้น จึงแยกลงไปปลูกในดิน เมื่อต้นหอมโตแล้ว เราก็สามารถนำไปประกอบอาหารได้เลย

ผักชี เราสามารถนำลำต้นของผักชีไปแช่น้ำ และยกภาชนะที่มีต้นผักชีตั้งไว้บริเวณที่มีแสงแดด เมื่อรากเริ่มงอก ก็นำผักชีนั้นลงกระถาง อีกประมาณ 2 สัปดาห์ ต้นอ่อนของผักชีก็จะงอกออกมา

แตงกวา ผักแกล้มยอดฮิตอีกหนึ่งชนิด แถมยังมีสรรพคุณมากมาย การปลูกแตงกวานั้น สามารถเพาะกล้าในกระถางได้ โดยใช้ดินร่วนปนทราย ผสมปุ๋ยหมักในอัตรา 50 : 50 แล้วขุดหลุมลึกประมาณ 1.2 เซนติเมตร จากนั้น โรยเมล็ดลงในหลุม หลุมละ 4-5 เมล็ด รดน้ำให้ชุ่ม ก่อนจะนำไปวางตรงที่มีแดดส่องถึง เมื่อกล้าโตจนมีความสูงประมาณ 5-7 เซนติเมตร ให้เลือกต้นกล้าที่แข็งแรงลงไปปลูกในกระถางขนาดใหญ่ แล้วนำไม้มาปัก เพื่อทำค้างให้แตงกวาเลื้อย แตงกวาใช้เวลาเก็บเกี่ยวหลังปลูกประมาณ 2 เดือน

สนับสนุนโดย ufabet79s.com